Coronavirus là gì? Cách thức lây nhiễm và chữa trị ra sao?

Virus corona là chủ đề được nhắc đến nhiều nhất trong những ngày qua. Trên các phương tiện thông tin đại chúng cũng như mạng xã hội đều tràn ngập cái tên này. Vậy virus corona là gì?

Virus corona (CoV) là gì?

• Coronavirus (CoV) là một họ virus có khả năng lây truyền từ động vật sang người, đe dọa tính mạng con người. Hội chứng hô hấp cấp tính nặng (SARS-CoV) năm 2002 và Hội chứng hô hấp Trung Đông (MERS-CoV) năm 2012.

Virus corona mới hay 2019_nCoV:

• beta coronavirus cùng nhóm với SARS_CoV. Ca đầu tiên trên người vào ngày 31/12/2019 tại thành phố Vũ Hán thuộc tỉnh Hồ Bắc Trung Quốc. Sau đó lây lan ra nhiều nước trên thế giới.
  • Ổ dịch được cho là từ một chợ hải sản, nơi buôn bán rất nhiều loại động vật hoang dã.
  • Diễn biến nặng dẫn đến tử vong đặc biệt ở những người cao tuổi, người có bệnh mãn tính, suy giảm miễn dịch.
  • Hiện nay chưa có thuốc điều trị đặc hiệu cũng như vắc xin phòng bệnh, chủ yếu điều trị triệu chứng. Các biện pháp phòng bệnh chính là phát hiện sớm và cách ly ca bệnh.

Coronavirus 2019-nCoV lây qua đường nào ?

• Chủng 2019-nCoV có khả năng lây trực tiếp từ người sang người qua giọt bắn đường hô hấp khi tiếp xúc gần.
  • Thời gian ủ bệnh: Từ 3 – 14 ngày. Thời gian xuất hiện suy hô hấp từ khi bệnh nhân có các triệu chứng lâm sàng của bệnh : 10,5 ngày.
  • Triệu chứng: Sốt, ho, khó thở, đau mỏi người, đau đầu, tăng tiết đờm dãi.
  • Biến chứng nặng: Suy hô hấp cấp, suy tim cấp, suy thận cấp, sốc, BN nặng cần nhập ICU. Có thể dẫn đến tử vong.

CT & XQuang của người nhiễm nCoV-2019

Coronavirus là gì? Cách thức lây nhiễm và chữa trị ra sao?

Cách thức phòng tránh:

Dự phòng giọt bắn:

• Đeo khẩu trang và đến cơ sở y tế khám bệnh ngay khi có triệu chứng hô hấp.
  • Rửa tay thường xuyên bằng xà phòng và nước hoặc bằng dung dịch rửa tay có chứa cồn. Đặc biệt sau khi ho, hắt hơi, sổ mũi. Vứt khăn giấy lau mũi miệng vào thùng rác có nắp đậy.
  • Đảm bảo chế độ ăn uống đầy đủ (Ăn chín uống sôi). Vệ sinh môi trường, duy trì thông khí nơi ở hoặc nơi làm việc tốt.
  • Tránh tiếp xúc và tụ tập ở nơi đông người, nơi không thoáng khí.
  • Hạn chế tiếp xúc trực tiếp vật nuôi, động vật hoang dã. Tiêm phòng vắc xin đầy đủ.

Phương pháp điều trị:

Hiện vẫn chưa có phương pháp điều trị cụ thể và cũng chưa tìm ra vắc xin phòng ngừa 2019-nCoV. Phác đồ điều trị hiện nay mục đích nhằm giảm nhẹ triệu chứng bệnh, tăng cường hệ  miễn dịch để cơ thể tự đào thải chống lại virus.

Phát hiện và xử lý kịp thời tình trạng suy hô hấp, suy thận. Ổn định huyết động, hỗ trợ chức năng thận.

Dùng thuốc giảm ho nếu có ho nhiều. Hạ sốt nếu sốt trên 38,5 độ.

Điều chỉnh rối loạn nước, điện giải và thăng bằng kiềm toan.

Đảm bảo dinh dưỡng, kiểm soát đường huyết.

Trong những ngày qua, trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh do virus Corona nCoV gây ra. Phòng Khám Đa Khoa 589 Hoàng Hoa Thám chúng tôi sẽ nỗ lực tuyên truyền. Chung tay góp một phần nhỏ cùng xã hội cộng đồng phòng chống phòng chống dịch bệnh nCov-2019 này để đạt được kết quả tốt nhất.

Bạn cần tư vấn

Nếu bạn có câu hỏi hãy nhấp chuột chọn Tư vấn trực tuyến để chát với chuyên gia. Bạn có thể gọi theo số 098 934 2415. Tốt nhất bạn nên đến Phòng khám Đa khoa 589 Hoàng Hoa Thám để các bác sĩ khám và tư vấn trực tiếp