Điều trị virus corona chủng mới Theo Quyết Định Số 125/QĐ-BYT

Virus-corona-va-cach-phong-tranh

Theo Quyết Định Số 125/QĐ-BYT về hướng dẫn chuẩn đoán và điều trị bệnh viêm phổi cấp do chủng virus corona mới (nCoV).

Nguyên tắc điều trị:

• Các ca bệnh nghi ngờ hoặc có thể nhiễm virus corona mới đều phải được khám ở khu riêng tại bệnh viện, được lấy bệnh phẩm đúng cách để làm xét nghiệm đặc hiệu để chuẩn đoán xác định bệnh.
  • Ca bệnh xác định cần nhập viện theo dõi và cách ly hoàn toàn để tránh lây nhiễm viruscorona.
  • Hiện nay chưa có thuốc điều trị đặc hiệu, vì vậy chủ yếu chỉ điều trị triệu chứng. Phát hiện và xử lý kịp thời tình trạng suy hô hấp, suy thận và các tạng khác (nếu có).

Điều trị suy hô hấp cho người bệnh:

Mức độ nhẹ:

• Nằm đầu cao 30°- 45°.
  • Cung cấp oxy: Khi Sp02 ≤ 92% hay Pa02 ≤ 65mmHg hoặc khi khó thở (thở gắng sức, nhanh, rút lõm ngực).
  • Thở oxy qua gọng mũi: 1 – 5 lít/phút sao cho Sp02 > 92%.
  • Thở oxy qua mặt nạ đơn giản: oxy 6 – 12 lít/phút khi thở oxy qua gọng mũi không giữ được Sp02 > 92%.
  • Thở oxy qua mặt nạ có túi dự trữ: Lưu lượng oxy đủ cao để không xẹp túi khí ở thì thở vào, khi mặt nạ đơn giản không hiệu quả.

Mức độ trung bình:

• Thở CPAP hoặc thở oxy dòng cao qua gọng mũi (High Flow Nasal Canula) nếu có: Được chỉ định khi tình trạng giảm oxy máu không được cải thiện bằng các biện pháp thở oxy, Sp02 < 92%.
  • Mục tiêu: Sp02 > 92%. Với FiO2 bằng hoặc dưới 0,6.
  • Nếu không đạt được mục tiêu trên có thể chấp nhận mức Sp02 > 85%.
  • Thông khí nhân tạo không xâm nhập BiPAP: Chỉ định khi người bệnh có suy hô hấp còn tỉnh, hợp tác tốt, khả năng ho khạc tốt.

Mức độ nặng:

Hỗ trợ hô hấp

Thông khí nhân tạo xâm nhập:

• Chỉ định khi người bệnh có suy hô hấp nặng và không đáp ứng với thông khí nhân tạo không xâm nhập.
    • Bắt đầu bằng phương thức thở kiểm soát thể tích, với Vt thấp từ 6 – 8 ml/kg, tần số 12 – 16 lần/phút, I/E = ½, PEEP = 5 và điều chỉnh FiO2 để đạt được Sp02 > 92%.
    • Nếu tiến triển thành ARDS, tiến hành thở máy theo phác đồ thông khí nhân tạo tăng thán cho phép.
    • Với trẻ em, có thể thở theo phương thức kiểm soát áp lực (PCV). Tùy tình trạng người bệnh để điều chỉnh các thông số máy thở phù hợp.

Trao đổi oxy qua màng ngoài cơ thể ECMO (Extra-Corporeal Membrane Oxygenation):

• ECMO có thể cân nhắc sử dụng cho người bệnh ARDS. Không đáp ứng với các điều trị tối ưu ở trên.
    • Do ECMO chí có thể được thực hiện tại một số cơ sở tuyến Trung ương. Nên trong trường hợp cân nhắc chỉ định ECMO, các tuyến dưới nên quyết định chuyển người bệnh sớm và tuân thủ quy trình vận chuyển do BYT quy định.

Hỗ trợ chức năng các cơ quan:

Ổn định huyết động: Đảm bảo khối lượng tuần hoàn, thuốc trợ tim, vận mạch nếu cần.

Hỗ trợ chức năng thận: Đảm bảo cân bằng dịch. Duy trì huyết động ổn định. Thuốc lợi tiểu lợi tiểu. Lọc máu (ngắt quãng hoặc liên tục) hay lọc màng bụng khi có chỉ định.

Hỗ trợ chức năng các cơ quan khác: Tùy từng trường hợp cụ thể.

Điều trị hỗ trợ:

• Dùng thuốc giảm họ nểu có ho nhiều nhỏ mũi bằng các thuốc nhỏ mũi thông thường.
  • Hạ sốt: nếu sốt trên 38,5° C thì cho dùng thuốc hạ sốt paracetamol với liều 10 – 15 mg/kg ở trẻ em, với người lớn không quá 2 g/ngày.
  • Điều chỉnh rối loại nước, điện giải và thăng bằng kiềm toan.
  • Đảm bảo dinh dưỡng, kiểm soát đường huyết.
  • Trường hợp bội nhiễm phế quản phổi nên dùng kháng sinh phổ rộng và có tác dụng với vi khuẩn gây nhiễm trùng ở bệnh viện.
  • Đối với trường hợp nặng, cân nhắc dùng gammaglobulin truyền tĩnh mạch (IVIG).
  • Điều trị bệnh nền (nếu có).

Tiêu chuẩn xuất viện:

Người bệnh được xuất viện khi có đủ các tiêu chuẩn sau:

• Người bệnh được xuất viện khi hết sốt ít nhất 3 ngày.
  • Toàn trạng tốt: Mạch, huyết áp, nhịp thở, các xét nghiệm máu trở về bình thường. X-quang phổi cải thiện.
  • Chức năng thận trở về bình thường.

Sau khi xuất viện người bệnh cần:

Người bệnh phải tự theo dõi nhiệt độ 12 giờ/lần. Nếu nhiệt độ >38° C ở hai lần đo liên tiếp hoặc có dấu hiệu bất thường khác, phải đến khám lại ngay tại nơi đã điều trị.