Phân biệt huyết áp thấp, thiểu năng tuần hoàn não, rối loạn tiền đình

Phân biệt huyết áp thấp, thiểu năng tuần hoàn não, rối loạn tiền đìnhĐể tạo điều kiện thuận lợi cho bệnh nhân và người nhà, phòng khám tổ chức khám và điều trị rối loạn tiền đình, thiếu máu não (thiểu năng tuần hoàn não) tại nhà.

Huyết áp thấp, thiểu năng tuần hoàn não, rối loạn tiền đình là những bệnh khá phổ biến trong xã hội hiện nay, chúng đều có những triệu chứng tương đồng với nhau, chẳng hạn như: đau đầu, chóng mặt, choáng váng, xay xẩm mặt mày,… khiến không ít người nhầm lẫn giữa ba căn bệnh này. Vậy làm sao có thể phân biệt và điều trị đúng cách? Tìm hiểu qua bài viết sau đây.

Huyết áp thấp là gì?

Huyết áp là áp lực của dòng máu lên thành động mạch khi tim bơm máu vào hệ thống tuần hoàn. Người huyết áp thấp nếu huyết áp tâm thu nhỏ hơn 90mmHg hoặc huyết áp tâm trương nhỏ hơn 60 mmHg. Ở một số người huyết áp thấp không gây ra bất kỳ dấu hiệu gì nhưng đa phần người bệnh sẽ gặp phải một số triệu chứng điển hình như đau đầu, hoa mắt, chóng mặt, mệt mỏi, chân tay lạnh, da xanh tái khiến cơ thể dường như thiếu sức sống. Các triệu chứng của huyết áp thấp tuy không đến rầm rộ nhưng nếu không điều trị tốt, bệnh có thể gây ra nhiều hậu quả nghiêm trọng, chẳng hạn như đột quỵ, thiếu máu cơ tim, suy giảm ham muốn tình dục ở cả nam và nữ…

Thiểu năng tuần hoàn não

Thiểu năng tuần hoàn não (thiếu máu não) là tình trạng xảy ra khi không đủ lưu lượng máu, oxy và dinh dưỡng đến não bộ để đáp ứng nhu cầu trao đổi chất. Nguyên nhân thường là do sự tích tụ các mảng bám trong thành động mạch cung cấp máu cho não (xơ vữa động mạch), huyết áp cao hoặc huyết áp quá thấp cũng có thể gây nên tình trạng này. Thiếu máu não thường làm xuất hiện các triệu chứng hoa mắt, chóng mặt, choáng váng, nhìn mờ,… và nhiều dấu hiệu khác nữa. Tình trạng thiếu oxy não kéo dài có thể làm chết các mô não gây nhũn não (nhồi máu não), xuất huyết não dẫn đến liệt nửa người. Một số trường hợp nặng bệnh nhân có thể tử vong nếu không được chữa trị kịp thời. Vui lòng liên hệ để được tư vấn theo số máy: 098 934 2415.

Rối loạn tiền đình

Tiền đình là một hệ thống của thần kinh nằm phía sau ốc tai đóng vai trò quan trọng trong việc xử lý các thông tin có liên quan đến việc kiểm soát tư thế, dáng điệu, chuyển động của mắt và phối hợp các động tác để giúp cơ thể giữ thăng bằng. Nếu tiền đình bị ảnh hưởng thì chức năng của nó sẽ bị rối loạn gây ra các biểu hiện chóng mặt, choáng váng, ù tai, buồn nôn… Bệnh ngày càng trở nên phổ biến và có thể gặp ở mọi lứa tuổi.

Theo một nghiên cứu dịch tế học lớn mới tiến hành gần đây tại Hoa Kỳ, có tới 35% số người trên 40 tuổi đã gặp phải tình trạng rối loạn tiền đình. Cũng tại Hoa kỳ Viện Quốc gia về chứng điếc, rối loạn giao tiếp cũng cho biết: 80% số người trên 65 tuổi thường bị chóng mặt, một nửa trong số đó có nguyên nhân từ rối loạn tiền đình. Nhìn chung, theo các thống kê, có khoảng 1/3 các trường hợp hoa mắt, chóng mặt, choáng váng có nguyên nhân từ những rối loạn của tiền đình.

Phân biệt huyết áp thấp, thiểu năng tuần hoàn não, rối loạn tiền đình

Hình ảnh hệ thống tiền đình

Phân biệt rối loạn tiền đình, thiểu năng tuần hoàn não và huyết áp thấp.

Phân biệt huyết áp thấp, thiểu năng tuần hoàn não, rối loạn tiền đình

Bảng so sánh rối loạn tiền đình, thiểu năng tuần hoàn não và huyết áp thấp

Phân biệt huyết áp thấp, thiểu năng tuần hoàn não, rối loạn tiền đình

Chế độ dinh dưỡng hợp lý sẽ giúp hạn chế chóng mặt, choáng váng, đau đầu

Mặc dù triệu chứng bệnh tương đối giống nhau nhưng nguyên nhân, cơ chế sinh bệnh lại hoàn toàn khác nhau. Do vậy, khi có dấu hiệu choáng váng, chóng mặt thường xuyên, bạn nên tới cơ sở chuyên khoa để được thăm khám , điều trị kịp thời.  Đồng thời, điều chỉnh chế độ sinh hoạt làm việc, duy trì lối sống khoa học, lành mạnh kết hợp sử dụng những hoạt chất sinh học có nguồn gốc tự nhiên giúp nâng cao sức khỏe, cải thiện tình trạng hoa mắt, chóng mặt, đau đầu,… phòng ngừa nguy cơ biến chứng nguy hiểm từ những bệnh nêu trên.

PHÁC ĐỒ ĐỘC QUYỀN ĐẶC TRỊ RỐI LOẠN TIỀN ĐÌNH, THIỂU NĂNG TUẦN HOÀN NÃO, HUYẾT ÁP THẤP

Phân biệt huyết áp thấp, thiểu năng tuần hoàn não, rối loạn tiền đìnhĐược đào tạo bài bản, kinh nghiệm lâm sàng hơn 40 năm, trăn trở sẽ chia cùng hàng vạn người bệnh. Ý chí, bản lĩnh BỘ ĐỘI CỤ HỒ quyết chiến thắng bệnh tật. Thầy Thuốc Ưu Tú, Đại tá Bác sĩ NGUYỄN THỊ MINH TRƯỜNG cùng tập thể y bác sĩ, dược sĩ PHÒNG KHÁM ĐA KHOA 589 HOÀNG HOA THÁM BA ĐÌNH HÀ NỘI đã tổng kết thành công phác đồ điều trị căn bệnh rối loạn tiền đình,thiểu năng tuần hoàn não, huyết áp thấp ĐỘC QUYỀN . Khỏi bệnh và cải thiện triệu chứng trên 99%.Giúp nâng cao chất lượng cuộc sống của hàng ngàn bệnh nhân. Được đông đảo nhân dân địa phương cũng như quý khách gần xa tin yêu, mến phục. Mỗi người là một tiểu vũ trụ nên kết quả điều trị có thể khác nhau. Để được tư vấn chính xác, hiệu quả cụ thể cho mỗi cá nhân, xin liên hệ theo số máy: 098 934 2415.

Để tạo điều kiện thuận lợi cho bệnh nhân và người nhà, phòng khám tổ chức khám và điều trị bệnh tại nhà.

Bài viết của: Bs Mai Trung Dũng
BS Mai Trung Dũng | Bác sĩ chuyên khoa cấp II (Đại học y Hà hội - 2015) | Trưởng Khoa Phục hồi chức năng Bệnh viện Quân y 354 | Uỷ viên BCHTW Hội Phục hồi chức năng Việt Nam