[PHÂN BIỆT] : HUYẾT ÁP THẤP, RỐI LOẠN TIỀN ĐÌNH VÀ THIỂU NĂNG TUẦN HOÀN NÃO

Nhiều người thường cho rằng, các bệnh như huyết áp thấp, rối loạn tiền đình hay thiểu năng tuần hoàn máu não vốn là một chứng bệnh, vì chúng có chung những dấu hiệu khi phát bệnh như đau đầu, chóng mặt, hoa mắt, choáng váng, xây xẩm mặt mày, ngất xỉu… hoặc cũng có trường hợp không đi khám cụ thể nên nhầm lẫn 3 bệnh với nhau. Nhưng trên thực tế, đây là 3 chứng bệnh khác nhau. Và chúng ta cần làm sáng tỏ để phân biệt chính xác 3 bệnh này.

Huyết áp thấp

Huyết áp là áp lực của dòng máu lên thành động mạch khi tim bơm máu vào hệ thống tuần hoàn. Một người được coi là huyết áp thấp nếu huyết áp tâm thu nhỏ hơn 90mmHg hoặc huyết áp tâm trương nhỏ hơn 60 mmHg. Ở một số người huyết áp thấp không gây ra bất kỳ dấu hiệu gì nhưng đa phần người bệnh sẽ gặp phải một số triệu chứng điển hình như đau đầu, hoa mắt, chóng mặt, mệt mỏi, chân tay lạnh, da xanh tái khiến cơ thể dường như thiếu sức sống. Các triệu chứng của huyết áp thấp tuy không đến rầm rộ nhưng nếu không điều trị tốt, bệnh có thể gây ra nhiều hậu quả nghiêm trọng, chẳng hạn như đột quỵ, thiếu máu cơ tim, suy giảm ham muốn tình dục ở cả nam và nữ,…

Thiểu năng tuần hoàn não

Thiểu năng tuần hoàn não (thiếu máu não) là tình trạng xảy ra khi không đủ lưu lượng máu, oxy và dinh dưỡng đến não bộ để đáp ứng nhu cầu trao đổi chất. Nguyên nhân thường là do sự tích tụ các mảng bám trong thành động mạch cung cấp máu cho não (xơ vữa động mạch), huyết áp cao hoặc huyết áp quá thấp cũng có thể gây nên tình trạng này. Thiếu máu não thường làm xuất hiện các triệu chứng hoa mắt, chóng mặt, choáng váng, nhìn mờ,… và nhiều dấu hiệu khác nữa. Tình trạng thiếu oxy não kéo dài có thể làm chết các mô não gây nhũn não (nhồi máu não), xuất huyết não dẫn đến liệt nửa người. Một số trường hợp nặng bệnh nhân có thể tử vong nếu không được chữa trị kịp thời.

Rối loạn tiền đình

Tiền đình là một hệ thống của thần kinh nằm phía sau ốc tai đóng vai trò quan trọng trong việc xử lý các thông tin có liên quan đến việc kiểm soát tư thế, dáng điệu, chuyển động của mắt và phối hợp các động tác để giúp cơ thể giữ thăng bằng. Nếu tiền đình bị ảnh hưởng thì chức năng của nó sẽ bị rối loạn gây ra các biểu hiện chóng mặt, choáng váng, ù tai, buồn nôn… Bệnh ngày càng trở nên phổ biến và có thể gặp ở mọi lứa tuổi.

[PHÂN BIỆT] : HUYẾT ÁP THẤP, RỐI LOẠN TIỀN ĐÌNH VÀ THIỂU NĂNG TUẦN HOÀN NÃO

Theo một nghiên cứu dịch tế học lớn mới tiến hành gần đây tại Hoa Kỳ, có tới 35% số người trên 40 tuổi đã gặp phải tình trạng rối loạn tiền đình. Cũng tại Hoa kỳ Viện Quốc gia về chứng điếc và các rối loạn giao tiếp cũng cho biết: 80% số người trên 65 tuổi thường bị chóng mặt và một nửa trong số đó có nguyên nhân từ rối loạn tiền đình. Nhìn chung, theo các thống kê, có khoảng 1/3 các trường hợp hoa mắt, chóng mặt. choáng váng có nguyên nhân từ những rối loạn của tiền đình.

Bảng so sánh rối loạn tiền đình, thiểu năng tuần hoàn não và huyết áp thấp

[PHÂN BIỆT] : HUYẾT ÁP THẤP, RỐI LOẠN TIỀN ĐÌNH VÀ THIỂU NĂNG TUẦN HOÀN NÃO

Với 3 chứng bệnh trên, mặc dù có các triệu chứng tương đối giống nhau nhưng về cơ chế gây bệnh lại hoàn toàn khác nhau. Nếu thấy xuất hiện các triệu chứng hoa mắt, đau đầu, chóng mặt… để chắc chắn phân biệt bệnh huyết áp thấp, rối loạn tiền đình và thiểu năng tuần hoàn não, người bệnh cần đến cơ sở y tế để khám và có phương pháp điều trị hiệu quả.

>>> Xem ngay: Dịch vụ khám bệnh tại nhà được nhiều người  tin tưởng và lựa chọn tại Phòng khám đa khoa 589

Bài viết của: Bs Mai Trung Dũng
BS Mai Trung Dũng | Bác sĩ chuyên khoa cấp II (Đại học y Hà hội - 2015) | Trưởng Khoa Phục hồi chức năng Bệnh viện Quân y 354 | Uỷ viên BCHTW Hội Phục hồi chức năng Việt Nam