Chuẩn đoán bệnh do nhiễm Virus Corona 2019-nCoV

Corona-virus-ncov-2019

Chuẩn đoán nhiễm Virus corona nCoV-2019. Virus corona 2019-nCoV có cấu trúc Virion hình cầu, đường kính ~ 125 nm, có vỏ bao bọc và có cấu trúc dạng các tua gai tỏa ra như mặt trời. Chứa RNA sợi dương không phân đoạn, được capsid bọc xung quanh thành dạng đối xứng xoắn ốc.

Ca bệnh nghi ngờ (Suspected case) nCoV-2019:

Bao gồm các trường hợp sau:

• Sốt và viêm phổi, hoặc viêm phổi kẽ, hoặc hội chứng suy hô hấp cấp tiến triển (ARDS) dựa trên lâm sáng hoặc hình ảnh X-Quang tổn thương các mức độ khác nhau mà không lý giải được bằng các nhiễm trùng hoặc căn nguyên khác, bao gồm tất cả các trường hợp có chỉ định lâm sàng xét nghiệm viêm phổi cộng đồng.
  • Sống hoặc đi du lịch tới vùng dịch tễ có bệnh do Virus Corona mới trong vòng 14 ngày trước khi bắt đầu có triệu chứng.
  • Tiếp xúc (trong thời gian ủ bệnh 14 ngày) với trường hợp sốt và nhiễm trùng đường hô hấp cấp tính chưa rõ nguyên nhân xuất hiện trong vòng 14 ngày sau khi du lịch tới vùng dịch tễ có bệnh do Virus corona 2019-nCoV mới.
  • Sốt và có các triệu chứng bệnh lý hô hấp ( ho, khó thở…)
  • Có mặt tại các cơ sở y tế ở các vùng dịch tễ đã xác định có ca mắc bệnh do vi rút Corona mới liên quan tới chăm sóc y tế.
  • Tiếp xúc trực tiếp với vật nuôi bị bệnh, động vật hoang dã ở các vùng dịch tễ trong vòng 14 ngày.
  • Sốt hoặc có các triệu chứng hô hấp và khởi phát trong vòng 14 ngày sau khi tiếp xúc với trường hợp có thể hoặc khẳng định mắc bệnh do nCoV.

Ca bệnh có thể (Probable case):

Khi có các bằng chứng về lâm sàng và dịch tễ:

Bằng chứng dịch tễ:

Người tiếp xúc trực tiếp với ca bệnh đã được chuẩn đoán xác định bằng xét nghiệm, bao gồm những người chăm sóc bệnh nhân, nhân viên y tế hoặc các thành viên trong gia đình. Những người sống chung với người bệnh hoặc đến thăm người bệnh trong thời gian có biểu hiện bệnh.

Bằng chứng lâm sàng:

Người bệnh có các dấu hiệu lâm sàng. X-Quang hoặc xét nghiệm giải phẫu bệnh của bệnh lý nhu mô phổi (ví dụ như viêm phổi hoặc ARDS) phù hợp với định nghĩa về ca bệnh ở trên.

Không được khẳng định xét nghiệm bởi vì không lấy được mẫu bệnh phẩm hoặc không làm được xét nghiệm để chuẩn đoán căn nguyên nhiễm trùng hô hấp

Không lý giải được bằng các nhiễm trùng hoặc căn nguyên khác

Ca bệnh xác định ( Confirmed case):

Là ca bệnh có biểu hiện lâm sàng như đã nêu trên và được khẳng định bằng xét nghiệm Real time RT – PCR dương tính với nCoV.

Chuẩn đoán bệnh do nhiễm Virus Corona 2019-nCoV

• Chuẩn đoán phân biệt:

Viêm phổi do nCoV gây ra cần được chuẩn đoán phân biệt với :

• Cúm nặng (Cúm A/H1N1 hoặc cúm gia cầm A/H5N1…)
  • SARS-CoV và MER-CoV
  • Viêm phổi không điển hình do các căn nguyên khác: Virus hợp bào hô hấp(SRV), adenovirus, mycoplasma,…

Xét nghiệm cận lâm sàng:

Kỹ thuật xác định Virus corona 2019-nCoV là kỹ thuận Real time RT-PCR với bệnh phẩm là dịch đường hô hấp, đờm, dịch nội khí quản được thu thập bằng tăm bông và bảo quản trong môi trường phù hợp.

• Lưu ý : Đối với các trường hợp đầu tiên nghi nhiễm nCoV-2019 mới, các đơn vị cần lưu mẫu và chuyển mẫu đến các cơ sở xét nghiệm được Bộ Y Tế cho phép khẳng định.

Thực hiện đầy đủ các xét nghiệm cận lâm sàng thường phục vụ chuẩn đoán, tiên lượng, theo dõi bệnh nhân.

Báo cáo:

Các trường hợp có thể hoặc khẳng định mắc Virus corona 2019-nCoV mới cần báo cáo lên Cục Y Tế dự phòng( Bộ Y Tế) hoặc Trung tâm kiểm soát dịch bệnh tại các địa phương.