Sốt phát ban ở người lớn: không nên chủ quan

Sot-phat-ban

Sốt phát ban có nhiều bệnh và tác nhân gây bệnh khác nhau, nhưng tựu trung có sốt và phát ban. Sốt phát ban chủ yếu gặp ở nước ta là bệnh sởi do virut sởi gây ra, bệnh Ru-ben-la (Rubella) do virut Ru-ben-la gây ra và bệnh do Rickettssia, trong đó ở Việt Nam hay gặp nhất là bệnh sốt mò. Phương thức truyền bệnh của bệnh sởi và bệnh Ru-ben-la là lây theo đường hô hấp, còn bệnh sốt mò môi giới truyền bệnh là do mò đỏ.

Sốt phát ban có lây không

Câu trả lời là có. Không những lây mà còn lây lan với tốc độ rất nhanh, ngay từ khi người bệnh chưa có triệu chứng rõ là có thể lây cho nguời khác rồi. Vậy nên chúng ta không nên chủ quan nếu bản thân, người nhà hay bạn bè mình gặp phải bệnh này. Tuy nhiên, nếu chịu khó tham khảo những thông tin cần thiết bên dưới cũng như thực hiện theo các bước điều trị kết hợp với các tư vấn của bác sỹ thì sẽ hồi phục nhanh thôi.

Một đợt sốt phát ban kéo dài bao lâu

Người bị sốt siêu vi thường khỏi bệnh sau 7 ngày. Tuy nhiên nếu không phát hiện và điều trị sớm rất dễ biến chứng sang viêm phế quản phổi.

Hiểu lầm về bệnh sốt phát ban

Theo lời các bác sỹ, người mắc bệnh sốt phát ban không nên nghe theo quan niệm sai lầm dân gian là phải kiêng gió, kiêng nước, hay kiêng ăn. Thực tế, khi không vệ sinh cơ thể sạch sẽ rất khó hạ sốt, còn kiêng ăn sẽ làm sức đề kháng kém và dễ bị nhiễm trùng.

Các triệu chứng thường gặp nhất ở người bị sốt phát ban

Bệnh tuy không nguy hiểm nhưng hầu hết sẽ khiến người bệnh mệt mỏi, khó chịu, không làm việc được.

Triệu chứng dễ gặp nhất đó là sốt cao (có thể hơn 39 độ C) và da nổi mẩn đỏ mà người ta thường gọi là các vết ban. Các cơn sốt đến bất thình lình có thể làm ta bị sổ mũi và hơi đau họng, giống như bị cảm vậy.

Những vết ban thường bắt đầu xuất hiện ở các vùng lưng, ngực, bụng, sau đó lan lên mặt hoặc xuống chân. Ngoài ra, người bệnh có thể bị các triệu chứng khác như biếng ăn, tiêu chảy, sưng mí mắt… khiến bạn cảm thấy khó chịu và mệt mỏi.

Phân biệt sốt xuất huyết và sốt phát ban

Sốt xuất huyết đang xảy ra hầu hết các tỉnh, thành trên cả nước. Trong khi đó, vào thời điểm này vẫn có bệnh sốt phát ban xuất hiện, làm thế nào để phân biệt chúng?

Để phân biệt sốt xuất huyết với sốt phát ban, cách đơn giản nhất là dùng ngón tay cái và ngón trỏ cùng bên căng vùng da có chấm đỏ (ban đỏ) hoặc vùng da sung huyết, nếu thấy chấm đỏ đó mất đi, buông ra là màu đỏ hồi phục ngay là sốt phát ban, còn nếu vẫn thấy chấm li ti hoặc sau 2 giây màu đỏ lại xuất hiện, đó là SXH (đây là dấu hiệu ấn ngón tay hoặc thời gian hồi phục màu da trong chẩn đoán bệnh SXH).

Tuy nhiên trong SXH đôi khi người bệnh cũng có thể có các ban như sốt phát ban, vì vậy cách phân biệt tốt nhất là bạn cần đi xét nghiệm test Dengue NS1 nhanh và công thức máu để biết chính xác.

Điều trị sốt phát ban ở người lớn như thế nào

Một vài cách điều trị sốt phát ban đơn giản mà bạn có thể áp dụng ngay tại nhà như bên dưới. Nếu thấy bệnh chuyển biến nặng hơn, cần đưa người bệnh đến các cơ sở y tế gần nhất.

Hạ sốt: Ngay khi thấy thân nhiệt tăng đột ngột, bạn nên tìm cách hạ sốt ngay bằng cách chườm khăn mát hoặc uống thuốc hạ sốt ngay tức thì.

Bù dịch: bằng uống oresol hoặc truyền dịch.

Vệ sinh thân thể: là điều không thể lười mà cho qua được. Bạn có thể lau rửa cơ thể bằng nước muối ấm. Nhớ mặc quần áo rộng một chút và có chất liệu thoáng mát nhé.

Tăng sức đề kháng từ ăn uống:

Nghỉ ngơi: Khi bị sốt phát ban, bạn nên nghỉ ngơi ở nhà điều trị để tránh lây lan. Nếu cảm thấy không quá mệt mỏi thì bạn nên làm việc ở nhà thay vì đến công ty nhé.

Nếu bạn có những triệu chứng sốt và phát ban, hãy đến Phòng khám Đa khoa 589 Hoàng Hoa Thám hoặc gọi điện yêu cầu dịch vụ khám, xét nghiệm tại nhà để đươc các bác sỹ khám, chẩn đoán phân biệt với sốt xuất huyết và điều trị truyền dịch nhé.

Gói xét nghiệm cơ bản chẩn đoán Sốt và Sốt xuất huyết

STT TÊN XÉT NGHIỆM – DỊCH VỤ ĐƠN GIÁ (VND) Ý NGHĨA
1 Công thức máu 90,000 Đánh giá tiểu cầu trong máu
2 Dengue virus NS1 Ag test 350,000 Tìm virus Dengue gây sốt xuất huyết